Năm cách tăng cường trí nhớ hiệu nghiệm ở người cao tuổi

Có thể phái yếu quan tâm
 
Giảm trí nhớ là điều thường thấy ở nhóm người trung cao tuổi. Tuy nhiên, người ta có cơ hội can thiệp để làm chậm quá trình này thông qua một vài khuyến cáo đơn giản, không khó sau đây do trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa giới thiệu.

1. Đi bộ hay chạy bộ
Duy trì cuộc sống hàng ngày hiện đại vận động nói chung và năng chạy bộ hay tản bộ nói riêng được xếp đầu bảng giúp làm tăng trí nhớ cho con người. Nó không chỉ tăng cường cơ bắp mà còn làm tăng khối lượng chất xám trong não. Theo nghiên cứu kỹ mang tên Urbana Champaign do Đại học Illinois, Mỹ (UOI), thực hiện cuối năm 2011 ở 60 người độ tuổi từ 55 – 80, mỗi tuần đi bộ 40 phút và nhóm 60 người khác luyện tập yoga với thời gian tương tự. Sau một năm cho thấy cả hai nhóm đều có mức co ngót thể tích vùng dưới đồi não (hippocampus) chưa tới 1%, riêng nhóm tản bộ thể tích vùng hippocampus lại tăng tới 2%, điều này ngược lại với quy luật bởi vùng hippocampus thường tự nó co ngót theo tuổi tác. Tiến sĩ Arthur Kramer, người đứng đầu nghiên cứu kỹ đối với hay, lợi ích của luyện tập là kích hoạt não bài tiết yếu tố tăng trưởng, giúp máu lưu thông đến não nhanh, bồi dưỡng các những chất dinh dưỡng, oxy kịp thời và cuối cùng làm đối với não khỏe, trí nhớ ít bị ảnh hưởng.

Đọc thêm: thuoc mat gan

Chạy bộ hay tản bộ nói riêng được xếp đầu bảng giúp làm tăng trí nhớ đối với con người. Ảnh minh họa

2. Quan tâm đến giấc ngủ
Tiêu chí quan trọng thứ hai làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ là ngủ đủ. Đơn giản, giấc ngủ chất lượng mang đến cho con người nhiều lợi thế, trong đó có những lợi thế mang tính sinh học bởi khi ngủ, não làm trách nhiệm truy cập, xử lý thông tin diễn ra trong ngày trước khi đưa vào bộ nhớ dài kỳ. Qua nghiên cứu trên chuột, các nhà khoa học phát hiện thấy khi ngủ, hai khu vực đại não là vùng dưới đồi và vùng thùy não trước trán, nơi đảm nhận việc xử lý lưu giữ thông tin hoạt động rất mạnh. Quá trình này được xem là tiêu chí quan trọng để củng cố và lưu giữ thông tin, nhưng nếu bị thiếu ngủ, ngủ không đủ, trí nhớ sẽ bị sa sút và suy giảm. Vì tầm quan trọng như vậy, mỗi ngày cần duy trì 7 – 8 tiếng ngủ có chất lượng, kể cả giấc ngủ ban trưa.

[tag2]

3. “Tập thể dục” đối với não
Một trong một số cách tốt nhất để “tập thể dục” đối với não, làm cho não “ra mồ hôi” là thực hiện một vài bài tập kiểu chơi game dùng riêng cho não như chương trình có tên Lumosity do các chuyên gia thần kinh và tâm lý học ở Đại học Stanford và Đại học California (Mỹ) phát minh. Chương trình này giúp một số người cao tuổi cải thiện trí nhớ, sự tập trung và giúp não tỉnh táo và cải thiện được cả tâm tính. Đây là chương trình đăng ký miễn phí trên mạng giúp đối với người dùng có khả năng truy cập đến trên 30 trò chơi. Nếu trả tiền, người đăng ký sẽ được tiếp cận với nhiều dịch vụ có tác dụng khác, được theo dõi sức khỏe kèm theo những tư vấn cụ thể. Ngoài Lumosity, còn nhiều chương trình khác giúp luyện tập não như chương trình Sudoku, chương trình chơi game, giải ô chữ mang tính logic và giúp cho các tiếp hợp thần kinh nhạy bén hơn và cuối cùng làm đối với trí não khỏe ra và không bị trì trệ.

4. Thực phẩm đối với não
Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện, một chế độ bổ sung thức ăn cân bằng, ợp lý và khoa học mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người, kể cả bên trong lẫn bên ngoài, cá thể chất lẫn tinh thần, giúp người ta trẻ lâu, đầu óc minh mẫn hơn. Riêng não, nhóm thực phẩm giàu chất làm biến mất oxy hóa được xếp đầu bảng, chẳng hạn như quả việt quất, táo, chuối, rau xanh thẫm màu, tỏi và cà rốt. Chất chống oxy hóa là một số phân tử “tìm và diệt” các gốc tự do trôi nổi trong dòng máu con người. Các gốc tự do chính là thủ phạm làm đối với con người chóng già, tiêu diệt tế bào não. Ngoài ra, não người được xuất hiện chủ yếu từ các chất béo tốt, trong đó có cả axit béo omega-3, cho nên để giúp não tự sửa chữa và phục hồi sự cố liên quan đến các tế bào thần kinh thì phải bổ sung các nguyên liệu nói trên. Omega-3 có nhiều trong nhiều loại cá và thực phẩm dạng hạt và sôcôla.

Xem thêm: giai doc cho gan

5. Một số phát hiện khoa học mới có lợi đối với não

Năm 2002, các nhà khoa học Anh đã thực hiện một tìm hiểu và phát hiện thấy nhai kẹo cao su tốt đối với não. Hiệu ứng của việc nhai kẹo cao su cả ngắn hạn lẫn dài hạn, điều này đã làm đối với các nhà khoa học rất ngạc nhiên bởi đến bây giờ con người chưa đưa ra kết luận bí ẩn của việc làm này và tuy hiệu ứng nhỏ nhưng lại có ý nghĩa rất lớn. Có thể nhai kẹo cao su làm cho các bộ phân toàn bộ cơ thể tiết ra nhiều nước bọt, tăng cường nhịp tim hoặc tác động đến có nhiệm vụ vùng não có tên là hippocampus (khu vực dưới đồi não), giúp toàn bộ cơ thể giải phóng insulin để chuẩn bị đối với việc xử lý thực phẩm. Dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì việc nhai kẹo cao su đã có tác động tích cực về mặt tâm thần, tác động lên não và giúp cải thiện sức khỏe não bộ và cải thiện tâm tính cho con người (ảnh 5).

Năm 2003, các nhà khoa học Mỹ đã thực hiện nghiên cứu ở 144 tình nguyện để phát hiện ra công dụng của các loại hương vị tới khả năng nhận thức và trí nhớ của não bằng cách sống trong phòng có mùi tinh dầu lá hương thảo, mùi hoa oải hương và các loại mùi vị khác để đối chứng. Kết quả, nhóm tiếp xúc với mùi hương thảo trí óc minh mẫn, tỉnh táo và dễ chịu hơn so với nhóm người sống trong môi trường có những loại hương vị khác.

Xem thêm: vien uong sua ong chua